Bản Quyền Số. Nội Dung Số - Sản Phẩm Số

 


 Nếu 1 sản phẩm online chưa đăng ký bản quyền số thì mọi người được phép sử dụng nó. Còn việc người chia sẻ không đề cập đến vấn đề sao chép, thì sản phẩm đó được hiểu là của chung cộng đồng. Vì họ đã chia sẻ miễn phí và công khai.

 Việc người chia sẻ sản phẩm mà có cảnh báo không được sao chép, dù họ chưa đăng ký bản quyền số. Người có đạo đức sẽ tự hiểu ngầm đây là sản phẩm tôi không nên sử dụng trái phép.

 Còn những ý tưởng công khai mà người đi trước chia sẻ trong cộng đồng. Sau này người đi sau tình cờ học được và chia sẻ ra sản phẩm mới kế thừa nó. Thì sản phẩm đó không gọi là copy bản quyền. 🙂

 Nếu một ngày đẹp trời, bỗng dưng Bạn đủ kinh nghiệm đã tích lũy từ trước đến nay. Bạn tạo ra một sản phẩm tổng hợp nhiều ý tưởng của người đi trước. Rồi Bạn dùng sản phẩm đó kinh doanh, đăng ký bản quyền. Tức là những kinh nghiệm mà Bạn đã học được, Bạn "mã hóa" thành bản quyền của Bạn.

 Vậy thì hậu quả sẽ ra sao?

 Tất nhiên sẽ có hậu quả. Nếu như Người Đầu Tiên họ chứng minh được là ý tưởng mà Bạn đã góp nhặt là của họ. Họ đưa ra đầy đủ chứng cớ xác nhận bản quyền số đó thuộc về họ. Họ có thể kiện ngược lại Bạn, vì Bạn đã dùng bản quyền của họ trái phép.

 Vì thế trong cuộc sống, mặc dù chúng ta đang sở hữu những gì miễn phí mà người khác mang lại. Bạn nên trân trọng nó. Đừng dại khờ dùng hàng miễn phí giúp ích cho mình mà lại chê bai, chà đạp sản phẩm đó.

 Có chăng khi sử dụng ta biết một khuyết điểm chưa hài lòng, ta hãy trao đổi góp ý nhẹ nhàng. Còn việc người sáng tạo họ có quan điểm sai lệch thì tùy duyên mà ta khuyên nhũ.

 Nếu Bạn đang sử dụng "trái phép bản quyền" của người khác. Bạn phải biết giới hạn và điểm dừng nhất định. Chớ không phải dùng bản quyền trái phép mà lại mang đi kinh doanh.

 Ngoại trừ trường hợp số tiền mà Bạn làm có được. Bạn đi làm từ thiện giúp ích cho người, cho đời thật nhiều. Để bù bắp lại công ơn mà những gì Bạn đã thọ hưởng. Thì cái duyên của Bạn đang thọ nhận sẽ tồn tại lâu dài. Nếu lạm dụng mà không làm việc gì có ích, thì sớm muộn gì tài năng của Bạn cũng sẽ bế tắt, nhiều việc xui rủi trở ngại sẽ xảy ra liên tục. Hoặc là Bạn sẽ trả với một hình thức tương xứng khác. Bạn có tin không 😌


Đăng nhận xét

0 Nhận xét